วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12


วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ 2554


บรรยากาศในห้องวันนี้
บรรยากาศดี อย่างทุก ๆ วัน อาจารย์มีการพูดคุยกันอย่างสนุก


มุมที่ดีคือ

การจัดมุมประสบการณ์ที่ควรเป็นสถานที่ที่เด็กได้อยู่ในโลกของภาษาตัวหนังสือ สัญลักษณ์ที่มีความหมายต่อเรื่่องที่เรียน มีมุมที่เด็กสนใจ โดยสามารถเข้าไปเรียนรู้ ซึมซับอย่างเอิบอาบไปด้วยภาษาได้ตลอดเวลา
ข้อคิดสำหรับการสอนภาษา

เริ่มจากตัวเด็กก่อน ไม่ว่าจะเป็นความพร้อมหรือความสนใจ
- สอนแบบเป็นธรรมชาติ
- สอนอย่างมีความหมาย
- สอนจากสิ่งที่เด็กได้พบเห็น หรือมีประสบการณ์มาก่อน
- สอนให้เด็กรู้สึกสนุกและอยากเรียน ไม่ใช่ฝึกแต่ให้ใช้
- ให้โอกาสเด็กได้ใช้ภาษา เช่น เด็กอยากพูดก็ควรให้พูด เด็กอยากฟังก็ควรให้ฟัง
เด็กอยากอ่านก็ควรให้อ่าน

ควรสอนอ่านก่อนขึ้นชั้นประถมศึกษาปีที่1 หรือไม่
ควร ถ้าสถานการณ์เป็นไปตามนี้
- เป็นความปรารถนาจาดตัวเด็ก
- วิธีการเหมาะสมกับตัวเด็ก
- เด็กมีความพร้อมที่จะอ่าน
- เด็กได้ใช้การอ่านเพื่อเสริมประสบการณ์
- ครูสร้างความสนใจในคำและหนังสือ

ไม่ควร ถ้าสถานการณ์เป็นไปตามนี้
☺เน้นความจำ
☺เน้นการฝึก
☺ใช้การทดสอบ
☺สอนแต่ละทักษะแยกจากกัน
☺การตีตราเด็ก
☺ใช้แบบฝึกที่เป็นกระดาษและดินสอ เส้นจุดปะ
☺ไม่ยอมรับความผิดพลาด
☺สอนภาษาเฉพาะในเวลาที่กำหนด
☺ช่วงการสอนภาษาจะจำกัดและให้เป็นช่วงเงียบๆไม่ใช้เสียง
☺จำกัดวัสดุ อุปกรณ์อาจเหลือเพียงแบบฝึกดินสอ หนังสือ แบบเรียน
☺ทำให้การเรียนภาษาเป็นสิ่งที่น่าเบื่อ

เทคนิคที่ควรนำมาใช้สอนภาษา
♥ สอนในสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ
♥ สอนสิ่งที่มีความหมายสำหรับเด็ก
♥ สอนจากสิ่งที่รู้ไปสู่สิ่งที่ไม่รู้
♥ บูรณาการเข้ากับสาขาวิชาอื่น
♥ ให้โอกาสเด็กทุกคนเรียนรู้ภาษา
♥ ใช้ความคิดและถ้อยคำของเด็ก
♥ ยอมรับการคาดเดาของเด็ก
♥ ให้โอกาสเด็กอย่างมากมายในการใช้ทักษะต่างๆ
♥ จัดหาเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ
♥ ทำให้การเรียนรู้น่าสนใจและสนุกสนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น